ความหมายของคำว่า “ความรู้” มีนักวิชาการได้ให้ความหมายหรือคำนิยามในหลายประเด็น
ดังนี้
ความรู้ หมายถึง สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิดเปรียบเทียบ
เชื่อมโยงกับความรู้อื่นจนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆโดยไม่กำหนดช่วงเวลา
(สํานักงาน ก.พ.ร.และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ,2548; 8)
ความรู้ จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
พ.ศ. 2542 ได้นิยามความหมายไว้ว่า ความรู้
คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหรือจากประสบการณ์
รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ
ความเข้าใจหรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ องค์วิชาในแต่ละสาขา
ความรู้ หมายถึง ส่วนผสมของกรอบประสบการณ์
คุณค่า สารสนเทศ ที่เป็นสภาพแวดล้อมและกรอบการทำงานสำหรับการประเมินและรวมกันของประสบการณ์และสารสนเทศใหม่
(Davenport and Prusak)
ดังนั้นสรุปได้ว่าความรู้ (Knowledge) ตามความหมายที่มีผู้ให้นิยาหลายประเด็นหมายถึงสารสนเทศที่นำไปสู่การปฏิบัติเป็นเนื้อหาข้อมูลซึ่งประกอบด้วยข้อเท็จจริง
ความคิดเห็น หลักการ รูปแบบ กรอบความคิด
หรือข้อมูลอื่นๆซึ่งอาจจะรวมไปถึงความสามารถในการนำสิ่งนั้นไปใช้เพื่อเป้าหมายบางประการ
การจัดการความรู้ Knowledge Management: KM หมายถึง
การบริหารจัดการที่ส่งเสริมคนในองค์กรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยเน้นการใช้ความรู้และประสบการณ์ของคนทำงานรวมทั้งสารสนเทศ
เพื่อต่อยอดความรู้ที่แต่ละคนมีอยู่ให้สมบูรณ์ให้สมามารถแข่งขันแก้ปัญหาหรือพัฒนางานในองค์กรได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น